DỰ ÁN CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG – KFF

Việt Nam được biết đến là một nước nông nghiệp phát triển. Tuy nhiên, so với sự phát triển chung của nền nông nghiệp thế giới, đặc biệt là so với các quốc gia trong khu vực, sự phát triển nông nghiệp của chúng ta vẫn còn rất nhiều hạn chế.

Những năm gần đây, tình hình thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu như hạn, xâm nhập mặn,… cũng có tác động rất lớn đến sản xuất nông nghiệp.

Thêm vào đó, nông nghiệp nước ta đang bước vào nền kinh tế hội nhập, sự biến động theo thị trường chung khiến giá cả nông sản luôn bấp bênh. Đồng thời, sự liên kết hợp tác sản xuất trong nhân dân còn chậm, sản xuất còn nhỏ lẻ, manh mún, chi phí đầu tư trang thiết bị, phân thuốc cao, nhưng chất lượng nông sản lại không đạt chất lượng khiến đầu ra nay đã khó lại càng khó hơn nữa, nông dân bị ép giá, mức sống của người dân còn ở mức thấp. Đặc biệt là những năm gần đây, người dân đã quá chán nản với thảm cảnh như “giải cứu lợn”, “giải cứu dưa hấu”……Rồi đây, sẽ tới “giải cứu” gì nữa đây? Đây thật sự là mối lo ngại rất đáng quan tâm đối với nền sản xuất nông nghiệp nước nhà.

Lối đi nào dành cho chúng ta?

Đó là câu hỏi lớn mà KFF luôn trăn trở và khát khao đi tìm lời giải đáp.

Với mong muốn xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, thịnh vượng, KFF đã dành rất nhiều tâm huyết để hoàn thiện 2 dự án lớn: một là hoàn thành công trình nghiên cứu trên 500 Đại Lý kinh doanh Vật tư nông nghiệp có doanh thu lớn nhất trên cả nước; hai là dự án khảo sát thực tế thực trạng canh tác của nông dân miền Tây Nam Bộ để đưa ra các phương án tìm đầu ra thích hợp.

Và hơn cả mong đợi, KFF đã tìm ra được “điểm sáng” cho nền nông nghiệp của chúng ta – sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị.

Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là một trong những khâu đột phá trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp hiện nay. Việc sử dụng chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan trong sản xuất nông nghiệp … đang đặt ra nhu cầu bức thiết trong việc hình thành chuỗi thực phẩm sạch từ khâu sản xuất đến cung ứng ra thị trường.

Người dân hoàn toàn không thể đối thoại với doanh nghiệp trong khi bản thân họ chỉ sản xuất manh mún như 1 vài sào ruộng. Do đó, phải tổ chức thành hợp tác xã, câu lạc bộ đại diện cho nông dân hợp tác với doanh nghiệp để xây dựng chuỗi liên kết giá trị từ khâu sản xuất đến thu mua, chế biến, xuất khẩu hoặc cung cấp cho người tiêu dùng.

Nắm bắt được tình hình trên, KFF đã đưa ra định hướng và phát triển dự án “XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỄN CHUỖI GIÁ TRỊ NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG”. Trong dự án này:

  • KFF: sẽ là đơn vị đảm bảo đầu ra cho nông sản, phân phối nông sản, định hướng xuất khẩu. Xây dựng và phát triển thương hiệu cho Đại lý VTNN và nông sản của nông dân.
  • Đại lý VTNN: nắm giữ vai trò hạt nhân – người mà nông dân luôn tin tưởng, gần gũi với nông dân, thực hiện bao tiêu, cung ứng VTNN cho nông dân canh tác, cùng KFF hướng dẫn hỗ trợ sản xuất nông sản đạt chuẩn.
  • Nông dân: sẽ thực hiện canh tác theo quy trình, sản xuất ra nông sản chất lượng, an toàn, đảm bảo nguồn cung ứng nông sản cho thị trường.

Sự hợp tác gắn kết này hứa hẹn sẽ tạo nên mối quan hệ thắt chặt – bền vững để cùng đưa nền nông nghiệp Việt Nam phát triển thịnh vượng, trường tồn mãi mãi.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *