‘Bưng’ cả vườn xoài vào phòng khách

‘Bưng’ cả vườn xoài vào phòng khách

Ý tưởng táo bạo mà rất thực tế này xuất phát từ những nhà vườn huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Nó độc đáo ở chỗ là tạo mọi điều kiện cho các tầng lớp thị dân đang sinh sống trong cũng như ngoài nước, có thể “trồng” một cây thậm chí cả vườn cây ăn trái ngay trong phòng khách của họ, dù nơi họ ở có thể là một chung cư cao tầng.

Sơ chế, bao gói sản phẩm xoài.

Cây xoài nhà tôi trong vườn người ta

Vỉa hè chật chội đã khiến không ít người dân đô thị phải giải cơn khát làm chủ một mảng xanh của mình bằng game nông trại khu vườn trên mây. Tuy nhiên, khu vườn ảo này đã ngay lập tức được các nhà vườn tỉnh Đồng Tháp hiện thực hoá bằng khu vườn thật, và cây trồng ở đó chính là những loại cây ăn trái đặc sản xứ này. Hợp tác xã (HTX) xoài Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đang là địa chỉ hỗ trợ tích cực người đam mê cây trái, có thể sở hữu một cây, nhiều cây hoặc cả vườn xoài theo mong muốn của mình, bằng việc tham gia chương trình đồng hành cùng mô hình “Cây xoài nhà tôi”.

Ông Võ Việt Hưng, giám đốc HTX xoài Mỹ Xương, cho biết: “Đến nay chương trình Cây xoài nhà tôi ước tính có trên 100 gốc xoài đã làm thoả mãn đam mê được làm chủ vườn của khách hàng khắp cả nước”. Với sức nóng của chương trình, ông Hưng dự báo: “Con số này nhiều khả năng sẽ vượt mốc chẵn 300 vào cuối năm nay”. Mới sáng sớm, tại hội sở HTX nằm cạnh chợ xã, khi ông Hưng còn điểm tâm vội bằng ổ bánh mì kẹp thịt, điện thoại đã réo liên tục. Vậy là đã có hai người khách đề nghị được HTX hướng dẫn đi xem vườn xoài.

“Chương trình Cây xoài nhà tôi nói cho dễ hiểu, là HTX sẽ bán cho khách hàng nguyên cả cây xoài đang trồng trong vườn của thành viên HTX”. Theo ông Hưng, sau khi hợp đồng mua bán được ký kết, một hoặc nhiều cây xoài được chọn và liệt kê trong hợp đồng sẽ trở thành tài sản của khách hàng. Sau khi khách hàng thanh toán giá trị hợp đồng cho HTX, người chủ vườn thực thụ trở thành người làm vườn thuê cho ông chủ mới (khách hàng). Cây xoài nhà tôi chính là lời giới thiệu của người chủ mới với bạn bè của họ. Kể từ đó, người chủ mới có thể tổ chức mời bạn bè, người thân đến tham quan, vui chơi dã ngoại tại khu vườn nơi có cây xoài mình đang sở hữu…

Cây xoài trồng ở miệt Cao Lãnh mỗi năm hai mùa cho trái. Mùa nghịch từ tháng 9 năm này đến tháng 2 năm sau (mùa xoài tết) và mùa thuận từ tháng 2 đến tháng 6. Như vậy, theo ông Hưng, người sở hữu “cây xoài nhà tôi” mỗi năm có hai lần nhận được thành quả từ việc đầu tư nhất cử lưỡng tiện này.

Ông Võ Việt Hưng, giám đốc HTX xoài Mỹ Xương.

Tỉnh giấc giữa đêm đi thăm vườn xoài

Những cây xoài trong chương trình được quản lý bằng mã số kèm theo lý lịch riêng gồm: giống xoài, tuổi cây, chiều cao, đường kính tán, sức khoẻ cây… và cuối cùng là sản lượng bình quân của cây. Những thông số này kèm theo hình ảnh sẽ được công bố, cập nhật trên website: xoaicaolanh.com.vn. Khách hàng sở hữu “cây xoài nhà tôi” có thể theo dõi, giám sát ngay tại nhà mình. Tham gia mô hình này, khách hàng có thể ngồi tại phòng khách để giới thiệu với bạn bè về những “cây xoài nhà tôi”. Khi công việc quá bận rộn, cũng có thể đi thăm vườn khi đã ngả lưng trên giường ngủ chỉ cần một máy tính bảng. Tiện ích này thậm chí có thể khai thác ở bất cứ đâu, giờ nào có thể sử dụng được điện thoại thông minh.

Nắm được thông tin này, chị Út Nguyễn, đang định cư tại California, Mỹ, cũng hào hứng qua điện thoại: “Năm nào tôi cũng về quê (Mỹ Tho, Tiền Giang) ít nhất một lần, vậy có cách nào giúp tôi có được vài “cây xoài nhà tôi” ấy đi”. Theo chị Út, “cây xoài nhà tôi” ngoài việc có thể đem khoe với các bạn người Mỹ, Philippines, Mexico… cùng sở làm về “tài sản” của mình ở Việt Nam, nó còn là sợi dây kết nối quê hương mỗi khi có tâm trạng nhớ quê nhà.

Một cây xoài trong chương trình Cây xoài nhà tôi.

Bán trái xoài, gởi gắm cả niềm tin

Cập rập đến độ mô hình đã vận hành được hơn một năm mà slogan cho chương trình vẫn cứ đắn đo mãi! Ông Hưng cho rằng, chúng tôi không chỉ bán trái xoài, mà còn muốn gởi gắm cả niềm tin trong đó. Thì ra, đây mới chính là mấu chốt để chương trình có thể vận hành hết công suất. “HTX sẽ có lãi khi cả vườn gồm những cây xoài nhà tôi đạt mức 1.000 cây, thì quyết tâm đạt tới của 98 thành viên HTX không phải là một tham vọng”, ông Hưng nhận định.

Thông số về sản lượng bình quân là yếu tố quyết định giá bán của cây xoài, vì người mua chỉ mua sản lượng của cây xoài trong năm đó. Ông Hưng nêu ví dụ: “Sản lượng bình quân của cây là 100kg (hai vụ) nếu là xoài cát chu sẽ có giá bán là 3 triệu đồng/cây. Năm thuận mùa có thể đạt sản lượng 120kg, người mua được hưởng trọn. ngược lại nếu năm thất mùa, bên bán (nhà vườn) có nhiệm vụ cung cấp đủ 70% sản lượng cây xoài đã ghi trong hợp đồng mua bán. “Lúc này phần thiệt của khách hàng sẽ là sự chia sẻ rủi ro với nhà vườn”, ông Hưng nói. Tham gia chương trình, người mua sẽ được thu hoạch một khối lượng sản phẩm sạch, an toàn (canh tác theo chuẩn VietGAP), kèm theo các nhu cầu giải trí khác. Nhà vườn được nhận ngay một khoản tiền giá trị bán cây xoài để tạo nguồn đầu tư cho vườn. Ông Nguyễn Hồng Sự, chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh, nói rằng, tiềm năng khai thác của chương trình vẫn vô biên, khi toàn huyện có tới 3.600ha đất trồng xoài. Mô hình này tập cho nông dân ứng dụng rộng hơn về khoa học công nghệ, để khai thác cùng lúc nhiều mục tiêu kinh tế – xã hội.

Câu chuyện “Cây xoài nhà tôi” còn một điều thú vị với góc độ văn hoá, văn hoá sản xuất và văn hoá tiêu dùng. Người nông dân không chỉ bán cây xoài, mà còn bán sự cam kết của mình với khách hàng bằng một quy trình sản xuất an toàn, bằng hình ảnh của một người sản xuất tử tế, có văn hoá. Người tiêu dùng không chỉ mua những trái xoài ngon, sạch, mà còn trân trọng đón nhận ở đó tấm lòng và công sức của người nông dân. Vậy là hai loại văn hoá gặp nhau, vượt lên mối quan hệ mua bán thông thường để trở thành mối quan hệ thấu hiểu và chia sẻ.

Ông bà mình có câu ca dao bình dị mà đầy tính nhân văn: “Tin nhau buôn bán cùng nhau/ Thiệt hơn, hơn thiệt, trước sau như lời…!”. Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp, ông Lê Minh Hoan đã cảm tác như vậy.

bài, ảnh Ngọc Tùng Theo KH&PT

Trích “tiepthithegioi.vn”

Đa dạng hoá trái cây bằng liên kết vườn

Đa dạng hoá trái cây bằng liên kết vườn

Thay vì cân trái cây cho thương lái, ông Ba Hào Em, ở ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, dọn dẹp khu vườn rộng 4.000m2 trồng chôm chôm, dâu Hạ Châu để bán trực tiếp cho khách tới vườn.

Nhà vườn đón khách khi mùa vú sữa vào vụ thu hoạch.

Nhiều du khách thấy cách chăm sóc vườn tược công phu, cách nói thiệt tình của ông, sẵn sàng mua cao hơn giá chợ từ 3.000 – 4.000 đồng/kg. Coi như một cách ủng hộ nhà vườn làm ăn cần mẫn.

Là người đầu tiên chuyển đổi từ làm nông sang làm du dịch sinh thái ở xã Mỹ Khánh, bà Chín Hồng (Lâm Thị Khuya) xây dựng các mối liên kết này, khách thăm vườn nhà và tản bộ sang các khu vườn liên kết.

Bà Ba Trần có 3.000m2 dâu Hạ Châu liên kết với vườn Chín Hồng, thấy vui khi vụ đầu tiên đã thu được 28 triệu đồng, bằng tiền bán trái ngoài chợ, nhưng thấy kẻ bán – người mua thong thả, thoải mái hơn nhiều.

Bà Chín Hồng nói, khi các nhà vườn láng giềng liên kết, vườn này bù đắp cho vườn kia, trái cây đa dạng hơn, giúp du khách hài lòng hơn.

Mỗi vườn tự điều chỉnh, “thanh lọc” cây trồng để bớt trùng lắp, hầu hết chủ vườn chia sẻ nhau cách dùng rác nông nghiệp làm phân hữu cơ, mua chế phẩm sinh học, kiên trì phòng bệnh cho cây trồng, thay vì phun xịt thuốc bảo vệ thực vật như trước, và cam kết không bán giá “cắt cổ”. “Đối với những gia đình có vườn nhưng đơn chiếc, không có kỹ năng làm du lịch liên kết như vậy là cách giúp đỡ thiết thực nhất”, ông Ba Hào Em, nói.

Tình làng nghĩa xóm thắt chặt hơn khi lao động từ các nhà vườn sang phụ việc tại vườn trái cây Chín Hồng và các khu vườn liên kết. Ráp nhau nấu nướng, làm bánh, cùng chia công việc khi có nhiều khách tới tham quan dùng bữa. Một năm trước, mỗi tuần điểm vườn bà Chín đón vài chục khách, nay lên tới 500 – 600 lượt, thậm chí tăng gấp nhiều lần trong dịp lễ, tết, vẫn không có gì lúng túng.

Phong Điền có hơn 6.000ha vườn cây ăn trái, nổi tiếng với các loại trái ngon như: dâu Hạ Châu, nhãn da bò, sầu riêng cơm vàng hạt lép, cam mật, măng cụt, chôm chôm… 25 điểm vườn du lịch sinh thái, phần lớn đều tự lực chuyển đổi, vốn liếng ít ỏi, nhưng cách liên kết khiến làng quê trở thành cộng đồng cùng mục tiêu cải thiện sinh kế, cái hay của các điểm du lịch ở đây là sẵn sàng hướng dẫn du khách tới nhiều điểm khác nữa, chứ không toan tính biệt lập.      

bài, ảnh Ngọc Bích Theo TGTT

Trích “tiepthithegioi.vn”

Đứng lên cùng nông nghiệp thẳng đứng

Đứng lên cùng nông nghiệp thẳng đứng

Tốt nghiệp đại học nông lâm TP.HCM (2011), Dương Minh Trung “thả trôi” theo dòng chảy lao động tìm việc ở TPHCM sau khi anh đã ngồi ở Cần Thơ làm nghề trang trí hồ thủy sinh cho đến lúc nhìn thấy thị trường đã bão hòa.

Trồng rau theo phương pháp khí canh của Dương Minh Trung, giám đốc công ty Giải Pháp và Công Nghệ Xanh, đã đưa năng suất cao gấp 3,3 lần.

Trở lại TP.HCM đúng vào lúc xu hướng “xanh” trên sân thượng đang nở rộ. Một nhóm bạn đi làm thuê đã kịp nhận ra nhu cầu tự cung tự cấp rau sạch từ khoảng sân thượng với vườn địa canh, rồi thủy canh, Trung cảm nhận giới hạn diện tích so với hình ảnh quen mắt trên những nương rẫy mênh mông ở quê nhà Xoài Cà Nã thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng. Thuỷ canh cho phép mở rộng không gian làm vườn rau trên tường, trên mái, sân thượng nhưng khí canh có nhiều lợi thế hơn.

Kinh nghiệm từng bước dày thêm trên đường đi. Từng làm mô hình thủy canh đầu tiên rất thành công, nhưng sẽ chẳng có bằng chứng nào là của mình sau khi bàn giao, trừ việc cung cấp cây giống và chăm sóc. Mô hình khí canh ở Nhà Bè, làm vườn rau khí canh ở một nơi nhiễm phèn, mặn, không điện và phải khoan sâu 220m mới có nước ngọt là một cuộc thử sức gay gắt nhất. Cuộc thử thách đó là một bài học thấm thía, nhưng qua đó khách hàng thấy yên tâm hơn.

Trong suốt ba năm, công việc thi công mô hình tiến triển thuận lợi, Trung trở về quê xây dựng mô hình tại hồ ngước ngọt, TP.Sóc Trăng, nơi có một vành đai rẫy bái lâu đời, nhưng không mang lại hạnh phúc khi tính toán thu nhập người trồng rau địa canh.

“Ở Sóc Trăng, đất rộng tội tình gì phải làm khí canh? Nên ý tưởng thủy canh này không dễ dàng thuyết phục những “cây đa, cây đề” trong làng trồng rau màu tới tham quan mô hình ở Trường dân tộc bán trú, sư phạm thực hành và hồ nước ngọt,” Trung nói.

Khởi nghiệp từ công ty Giải pháp và công nghệ xanh, Dương Minh Trung, giám đốc công ty, kể lại: “Công việc ở TP.HCM đang tiến triển, tám người không làm xuễ nhưng phải trở về quê phát triển vườn rau khí canh, điều này có ý nghĩa khi lao động ở đây đã quen việc thì lực lượng này sẽ hỗ trợ  cho những đơn hàng ở nơi khác”.

Mô hình ở Sóc Trăng, chỉ 1.200m2  nhưng Trung làm nhà nấm, mô hình địa canh, bán thủy canh và khí canh để so sánh. Anh giải thích mô hình khí canh (Aeroponics technology) theo hình tháp chữ A: bên trong giàn khí canh là không gian trống và kín nên có thể tận dụng nuôi ếch, lươn, cá.

Khí canh cho phép nhân giống nhanh hơn, công suất tăng 30 lần so với kỹ thuật truyền thống. Với chiếc máy ươm hạt, nguồn phân vi sinh từ bã bùn mía, quy trình không phức tạp như cấy mô, giảm giá thành; năng suất tăng 3, 3 lần so địa canh; tiết kiệm được diện tích canh tác nhờ thâm canh nhiều tầng; cây tăng trưởng nhanh nhờ sống trong môi trường nhân tạo, thời gian ảo với 24 giờ chiếu sáng, ít nhiễm bệnh do vi khuẫn.

“Đặc biệt, chi phí 1 kg rau khoảng 8.000-9.000 đồng, khấu hao 1 năm sẽ lấy lại vốn,” Trung chiết tính sau khi mua máy gieo hạt công suất 1 giờ 20.000 cây con, chuyển đổi cách sử dụng phân vi sinh từ bã bùn từ nhà máy đường Sóc Trăng (1, 2 triệu đồng/tấn, ươm 200.000 cây con).

“Chỉ chuyển đổi chút xíu đã tiết kiệm được 200 đồng thay vì dùng mút để ươm mầm”, Trung có vẻ hài lòng khi nói rằng cách tính cặn kẽ của anh bắt đầu lay chuyển “cây đa, cây đề”, kể cả cán bộ khuyến nông, khi anh “hô biến” để vườn rau lớn gấp 3 lần.

“Hệ thống cung cấp rau sạch và cá sạch. Chất thải của cá được tái sử dụng, vi sinh vật phân hủy chuyển thành chất dinh dưỡng cung cấp cho rau theo mô hình khép kín này,” Trung giải thích cách khai thác nguồn vi sinh, chất hữu cơ trong bồn nuôi cá, ếch khi giá mỗi ký cá chỉ có 20.000 đồng. Dương Minh Trung, 28 tuổi, có cách thuyết phục, gợi mở câu chuyện tương lai theo cho khách hàng từ thực tế, đối chiếu, so sánh từng chi tiết giữa chi phí – lợi ích từ mô hình ở hồ nước ngọt, TP.Sóc Trăng, dựa theo kịch bản biến đổi khí hậu để tìm lời giải cách thích ứng sự khắc nghiệt và mô hình ở Nhà Bè. Lợi ích lớn nhất là sức khỏe, lời khuyên thực tế nhất là thay vì phải lo lắng khi tới bệnh viện thì làm gì đó cho sức khỏe tốt hơn, cung cấp nguồn thực phẩm an toàn hơn, cách kiếm tiền tử tế hơn.

Hành trình của mô hình khí canh đầu tiên, mệnh danh “Genesis Growing System” (Hệ thống sáng tạo của Chúa) và bộ vi xử lý đầu tiên phân phối đồng thời nước và dưỡng chất đến khay trồng được coi là sự đột phá trong ngành canh nông. Năm 1983, Richard J. Stoner đăng ký sáng chế thiết bị này.

Có sự linh hoạt trong cách ứng dụng những điều học được về giá trị của khí canh đầu tiên của W.Carter (năm 1942), thực sự có khác biệt với John Prewer, trồng thực nghiệm rau diếp trong ống nhựa và không khí, nước pha dưỡng chất, dùng quạt  phun sương vào không khí để cung cấp cho cây trồng. Khác cả cách làm của B. Briggs lần đầu tiên đưa công nghệ này từ khu thí nghiệm ra thực tiễn vào năm 1966.

Lòng tin vào khí canh được củng cố từ thành quả của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA – National Aeronautics and Space Administration) trong môi trường không trọng lực trên các tàu con thoi và trạm không gian. Tuy nhiên, trong cách giải thích của Trung, anh nghiêng về  Nir Isaac, người sáng chế thiết bị khí canh áp suất thấp cung cấp dưỡng chất cho cây treo lơ lửng được giữ bằng chất dẻo xốp (styrofoam) trên khay của Do Thái. Cách làm của Trung đã thay đổi khi sử dụng bã bùn từ nhà máy đường Sóc Trăng.

Từ hoạt động thương mại, người ta tính được chi phí – lợi ích của mô hình này: giúp tiết kiệm 95% phân bón, giảm tiêu thụ nước 98%, không cần thuốc bảo vệ thực vật, chiếm ít không gian canh tác, có thể tăng mùa vụ quanh năm cho năng suất cây trồng tăng lên 45% – 75%. Đến khi Trung vận dụng mô hình có cả ếch, lươn, cá trê, tuần hoàn nước, tái sử dụng nước có ý nghĩa với nơi mà nguồn nước ngọt, nước sạch sẽ gặp thách thức lớn khi nước biển dâng.

Nông nghiệp theo chiều thẳng đứng đã kéo những người anh em cùng vận hành công ty Giải Pháp và Công Nghệ Xanh đứng lên và cả những người bạn ở làng quê ở Xoài Cà Nã không phải lên thành tìm việc, bất kể là việc gì mà là tới đó để tạo những khoảng xanh trong lòng đô thị. Khoảng xanh đó bứt tách họ ra khỏi hai từ “quê mùa”.

Bài, ảnh Hoàng Lan Theo KH&PT

Trích “tiepthithegioi.vn”

75% rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc

75% rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc

Lượng rau quả bán sang Trung Quốc từ 28% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành, đã tăng lên 75,6% trong năm nay.

Lượng rau quả bán sang Trung Quốc từ 28% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành, đã tăng lên 75,6% trong năm nay.

Khi Trung Quốc “ăn hàng” đến 75,6% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2017, hàng rào kiểm dịch thực vật bắt đầu “siết” hàng tiểu ngạch vào thị trường này, ông Nguyễn Hồng Sơn, cục trưởng cục Trồng trọt, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết tại hội nghị “Thúc đẩy phát triển sản xuất, xuất khẩu cây ăn trái”, ngày 6/12/2017 tại Tiền Giang.

Vùng đồng bằng sông Cửu Long có diện tích cây ăn trái lớn nhất nước (chiếm 38%), Đông Nam bộ 24%, Đông Bắc 17%, đồng bằng sông Hồng 10%…

Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam trong năm 2017 sẽ đạt từ 3,5 – 3,6 tỷ USD, tăng 41 – 48% so với năm 2016. Đây là ngành hàng có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh trong những năm gần đây, bình quân mức tăng trưởng đạt 32,2%/năm trong giai đoạn 2011 – 2016.

Dù mặt hàng quả tươi của Việt Nam đã xuất khẩu được sang hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng lượng rau quả bán sang Trung Quốc từ 28% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành, đã tăng lên 75,6% trong năm nay.

Ngọc Bích Theo TGTT

Trích “tiepthithegioi.vn”

Liên kết phát triển Đồng Tháp Mười

Liên kết phát triển Đồng Tháp Mười

Vùng Đồng Tháp Mười (ĐTM) nằm trên địa bàn 3 tỉnh Đồng Tháp, Long An và Tiền Giang có diện tích khoảng 730.000ha, chiếm 70% tổng diện tích của 3 tỉnh và 18% diện tích ĐBSCL. Đây là đồng trũng hay đồng lũ kín với 42% đất phèn, 78% đất nông nghiệp, trong đó chủ yếu là đất lúa. Vậy, cần có biện pháp gì để SX nông nghiệp nơi đây đạt hiệu quả tốt nhất.

Quang cảnh hội nghị

Ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhấn mạnh, diện tích trồng lúa ở khu vực ĐTM của Long An có hơn 300.000ha với sản lượng đạt hơn 3.000 tấn/năm, song đời sống của người dân vẫn chưa được cải thiện. Hy vọng đề án liên kết ĐTM của 3 tỉnh được xây dựng sẽ tạo nên những sản phẩm riêng biệt, đặc trưng của tiểu khu để phát triển bền vững. Tỉnh đang tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn, sẵn sàng đón các nhà đầu tư.

Ông Đặng Kiều Nhân, Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL (ĐH Cần Thơ) nhấn mạnh, sự phát triển hệ thống thủy lợi đã giúp ĐTM 30 năm qua kiểm soát được lũ cũng như việc xây dựng được hệ thống giao thông góp phần không nhỏ vào việc tăng diện tích gieo trồng lúa khu vực này lên 2,5 lần, sản lượng tăng 5,5 lần, là 1 trong 2 tiểu khu có tốc độ tăng cao nhất về diện tích và sản lượng lúa ĐBSCL. Tuy nhiên, thách thức hiện nay là sự phát triển đang “đụng trần” bởi sản lượng tăng nhưng giá trị SX lại không tăng. Cần đa dạng hóa sản phẩm đặc trưng để phát triển nông nghiệp tiểu khu ĐTM…

Cuối buổi hội nghị, các đại biểu chứng kiến lễ ký kết liên kết hợp tác giữa các doanh nghiệp, HTX của các đơn vị trong tiểu khu Đồng Tháp Mười với tinh thần “Liên kết để phát triển bền vững”.

theo Nông nghiệp VN

Trích “nongthonviet.com.vn”

Trồng trọt theo chiều thẳng đứng, chuyện không đùa

Trồng trọt theo chiều thẳng đứng, chuyện không đùa

Khái niệm mới nghe qua tưởng như khoa học viễn tưởng: thay vì trải rộng từ mẫu này đến mẫu khác, các trang trại trong tương lai sẽ trồng rau và cây ăn trái trong các xy lanh có thể điều chỉnh ánh sáng và khí hậu. Ít tốn đất và nước hơn, nhưng ánh sáng quanh năm và hoàn toàn kiểm soát độ ẩm.

Vấn đề lớn nhất của trồng trọt trong nhà là giá thành. Startup Plenty cam kết “Chất lượng Whole Foods bán giá Walmart”. Ảnh: AgFunderNews.

Công ty ở California đứng đàng sau khái niệm mới có hồi đầu tháng 11/2017 là Plenty. Công ty mới thành lập ba năm nay, cho biết sẽ mở ra một trang trại rộng chừng 1ha tại TP Kent, bang Washington, phía nam Seattle. Ở đó Plenty sẽ canh tác sản phẩm không sâu bọ, “chất lượng nhà trồng” để cung cấp cho người tiêu dùng trong vùng. Đó là một trang trại  khởi nghiệp quy mô đầu tiên. Đây cũng là lần đầu tiên startup này mở rộng thị trường của họ sang Nam San Francisco và Wyoming.

Cây trồng (cây ăn trái và rau) được trồng trong những tháp cao 6m bên trong một cơ sở chiếu sáng bằng đèn LED không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, phân tổng hợp hoặc giống biến đổi gen.  Thay vào đó là hàng ngàn camera hồng ngoại và bộ cảm biến thu thập dữ liệu được phân tích để tối ưu hoá cây trồng phát triển như thế nào.

“Plenty cho biết công nghệ của công ty có thể đạt được năng suất gấp 350 lần so với trồng trọt truyền thống, trong lúc chỉ sử dụng 1% lượng nước và hầu như không có đất so với các phương pháp thông thường”, theo một thông cáo báo chí công ty phát đi.

Thoạt nghe cứ tưởng chuyện tư duy trên trời dưới đất, trừ khi Plenty lọt vào mắt của những nhà đầu tư sắc sảo trong đó có Jeff Bezos, tổng giám đốc Amazon, người vừa chi ra 14 tỉ USD để thâu tóm Whole Foods.

Thực ra, nuôi trồng thuỷ sinh đã tồn tại, mặc dầu không ở quy mô thương mại lớn. “Nghiên cứu chứng minh rằng canh tác thuỷ sinh có thể là tương lai của ngành nông nghiệp trên trái đất, kết hợp với những lợi ích của trồng trọt hữu cơ ngoài trời ở địa phương với sản lượng nông nghiệp quy mô lớn”, công ty nhận định.

Những người ủng hộ vòng 200 triệu USD của Plenty hồi tháng 7, ngoài Bezos, còn có SoftBank (thông qua quỹ Vison Fund của công ty), chủ tịch Alphabet Chairman Eric Schmidt (thông qua Innovation Endeavors), DCM Ventures, Data Collective, Finistere Ventures, và Louis Bacon.

Trong một cuộc phỏng vấn của GeekWire, tổng giám đốc và đồng sáng lập Plenty Matt Barnard cho biết, “sự tương đối thiếu tiếp cận với sản phẩm địa phương” của Seattle và sự nhấn mạnh đến thực phẩm sạch của vùng, giúp cho đây là một nơi hoàn hảo để mở rộng. “Khi chúng tôi nhìn về Bờ Tây, Seattle là ví dụ điển hình cho một cộng đồng to lớn thực sư không tiếp cận nhiều với bất kỳ rau quả nào trồng tại địa phương”, ông giải thích.

Plenty sẽ thuê 50 người tại trang trại ở Kent, và dự kiến sẽ tăng gấp đôi đội ngũ, Barnard nói. Sản phẩm tươi sẽ chở đến cho một số nhà hàng đầu tiên vào giữa năm 2018, và sau đó giao cho một số người mua vào thời gian sau đó. Công ty cũng có kế hoạch mở nhiều trang trại khắp cả nước và đương nhiên không loại trừ mở ra thế giới.

Đến nay, Plenty đã huy động được 238 triệu USD. Nhưng đó không phải là công ty đầu tiên muốn xây dựng một doanh nghiệp chuyên trồng trọt trong nhà. Local Garden Vancouver, một khái niệm trồng trọt trong nhà kính, đã tuyên bố phá sản cách đây vài năm và nhiều startup khác trong khu vực đang khốn đốn nhiều năm nay.

Nhưng Barnard, người bắt đầu công ty 100 người với Nate Mazonson và Nate Storey, cho rằng chi phí canh tác trong nhà đã hạ xuống đủ thấp, và công nghệ đã tiến bộ đến điểm Plenty hứa hẹn “Chất lượng Whole Foods bán giá Walmart”.

Về thị trường, cộng đồng đông đảo, nhưng người yêu thích thực phẩm đã than rằng vùng này không tiếp cận được sản phẩm tươi của địa phương.

“Thung lũng Yakima nổi tiếng là một giỏ trái cây của Mỹ”, một cây bút ẩm thực than phiền, và Puget Sound, vùng bao quanh Seattle, là một trong những vùng phì nhiêu nhất của Hiệp chủng quốc.

“Cá nhân tôi sẽ tổ chức một bàn tròn cho công ty và các nông dân địa phương”, Audra Gaines Mulken, một nhà nhiếp ảnh giao tiếp rộng rãi với các trang trại địa phương. Cuốn sách gần đây nhất của bà là Dự án nữ nông dân.

Khởi Thức Theo TGTT

Trích “tiepthithegioi.vn”

Giảm đất lúa, nâng chất lượng gạo

Giảm đất lúa, nâng chất lượng gạo

Niên vụ 2017 toàn vùng ĐBSCL gieo trồng hơn 4,4 triệu ha, diện tích đất lúa giảm 78.200ha. Ông Nguyễn Hồng Sơn, cục trưởng cục Trồng trọt, xác nhận nguồn tin tổng hợp từ các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn. Đất lúa giảm, và bài toán chất lượng gạo đang đặt ra.

Giờ đây làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu tạo danh tiếng cho gạo thơm Việt Nam, đang là thách thức lớn trong cách tổ chức sản xuất và quản trị thương hiệu. Trong ảnh: Làm mạ giống ST ở nông trại Hồ Quang. Ảnh: Đức Toàn.

Ông Sơn cho biết sản lượng giảm khoảng 300.000 tấn so năm 2016 (sản lượng cả năm 24,9 triệu tấn lúa) do: 1/ Nông dân chuyển đổi đất lúa sang cây trồng hàng năm và cây lâu năm có hiệu quả kinh tế hơn; 2/ Do ảnh hưởng thời tiết, các giống lúa đặc sản giảm năng suất.

Kỷ nguyên gạo thơm

Khi sản lượng lúa giảm, giao dịch lúa gạo có vẻ nồng ấm và giá cả bớt bèo bọt hơn. Hiện nay, hơn 60% diện tích lúa vụ thu đông đã thu hoạch (trong tổng số hơn 750.000ha), trên đồng còn lúa vụ mùa (trên 220.000ha). Lúa hạt dài có giá 5.250 đồng/kg (tươi), khô (6.200 đồng/kg), lúa IR50404 (khô) 5.300 đồng/kg. Các tiểu thương ở chợ Bà Đắc tiên đoán: khi gạo ST24 của Việt Nam được chọn “Top 3 gạo ngon nhất thế giới” chắc chắn cuộc cạnh tranh nội địa sẽ diễn ra, cần phải nhân nhanh diện tích trồng giống gạo ngon này để “hạ sốt”.

Gạo Hom Mali Thái Lan và gạo CRF-F-04 Campuchia được chọn là gạo ngon nhất, nhì. Tuy nhiên, với ưu thế ngắn ngày (100 – 105 ngày) so gạo Hom Mali (150 ngày), ST24 có thể trồng được hai vụ/năm. Đạt tiêu chuẩn hạt dài, trắng trong, cơm vừa dẻo, vừa thơm mùi lá dứa, theo hội đồng giám khảo quốc tế gồm những đầu bếp nổi tiếng và các thương nhân gạo quốc tế, ST24 sẽ tác động mạnh đến thị trường gạo thơm quốc tế.

Nhóm nghiên cứu gạo ST gồm ông Hồ Quang Cua, ThS Nguyễn Thị Thu Hương, TS Trần Tấn Phương, cho biết ST24, ST28 và khoảng 1.000 tổ hợp lai bảo đảm cho cuộc đua trong tương lai.

Các tiểu thương này hy vọng ST là câu chuyện có hậu, khi bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chọn năm doanh nghiệp mẫu gắn logo Vietnam Rice vào cuối năm nay.

Dự thảo quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận gạo Việt Nam có 7 chương, 23 điều, 6 phụ lục, quy định: đơn vị được cấp chứng nhận sử dụng logo này phải có vùng nguyên liệu tại Việt Nam, đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP hoặc các tiêu chuẩn tương đương khác trong suốt quá trình sản xuất, nhằm đảm bảo sản phẩm gạo có đặc tính, chất lượng ổn định, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường. Thời gian thẩm định để cấp chứng nhận từ 40 – 54 ngày, thời hạn sử dụng nhãn hiệu là ba năm.

Chị Võ Thị Thắm, tiểu thương chợ Bà Đắc, nói rằng với chất lượng và đặc tính gạo ST24, riêng chị có thể phát triển 2.000ha.

Xây dựng thương hiệu

GS.TS Võ Tòng Xuân nói rằng trồng gì, ai mua là vấn đề tư duy, phải lo nội dung bên trong hạt gạo và doanh nghiệp phải có gan đầu tư vùng nguyên liệu đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Ngày xưa, Sài Gòn Rice rất nổi tiếng. Thái Lan cũng tốn rất nhiều công sức, thời gian để tạo ra giống Khao Dawk Mali 105. Campuchia có ngân hàng giống bản địa ít nên họ chọn nhanh, trong hai năm họ đạt gạo ngon thế giới, và chỉ bốn năm thực hiện chiến lược thương hiệu, họ đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường. Trong khi đó, Việt Nam mới bắt đầu xây dựng thương hiệu gạo, và đến nay vẫn còn bàn cãi xem cái nào mới là thương hiệu của ta.

TS Hà Việt Quân nhận xét: chúng ta xuất khẩu gạo, nhưng chuyện cái lưỡi thị trường nó vẫn “sao sao” ấy, khi chiến lược sản xuất, lập kế hoạch theo tư duy đói nghèo, cứ chạy đua sản lượng không tập trung cho cái bên trong của gạo. Chúng ta có nhận ra nguyên nhân vì sao lúa gạo của ta thấp? Lâu nay xuất gạo chỉ nghĩ làm sao túi tiền nặng là được. Tuy nhiên, đã đầu tư vào marketing, thương hiệu, công nghệ, chỉ dẫn địa lý… nhưng tình hình vẫn như thế. Tộc người Thái biết trồng lúa sớm nhất, họ có nhiều lễ hội về văn hoá liên quan đến hạt gạo, cây lúa… nói rằng gạo có văn hoá của gạo, hãy tiếp cận dưới góc độ văn hoá và con người, nếu không chúng ta lại sẽ thất bại.

Chuyển từ lượng sang chất và tối ưu hoá

TS Phạm Hồng Sơn, giám đốc kinh doanh Unilever Việt Nam, cho rằng mặt hàng gạo do bên nhu cầu chi phối. Về chuỗi cung ứng gạo, nghiêng về phía người tiêu dùng, chứ không phải người sản xuất. Ở thị trường nội địa, nên tập trung chuyển chiến lược từ tối đa hoá sang tối ưu hoá, chuyển từ số lượng sang chất lượng.

Thực tế cũng cho thấy, thị trường chính của gạo nội địa vẫn tập trung ở chợ truyền thống. Kênh bán hàng hiện đại, chi phí cao. Nhưng đây là nơi phát huy những thương hiệu mới, sản phẩm mới, đầu tư vào đây nếu thua cũng không sao, vì nó chỉ chiếm 10% doanh số. Và vì vậy, không thể bỏ qua kênh truyền thống và cũng không bỏ qua kênh hiện đại. Theo TS Sơn, đa phần người tiêu dùng giảm gạo trong bữa ăn và giá không tăng hơn nữa. Tính GDP thì gạo đang đứng bên ngoài, đóng vai trò là cô gái chăm chỉ, cần phải đưa lên là một cô gái đẹp.

Hiện nay, chi phí cho hệ thống phân phối có hai vấn đề: tỷ suất lợi nhuận thấp, nếu thuê nhân công cao sẽ không có lãi nên ta phải nhìn về cung cầu theo hướng tối ưu hoá và tối đa hoá. Thứ hai, phải xây dựng giá trị thương hiệu và người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn vì những cam kết chất lượng.

“Hiện nay, lúa không “ế, nhưng không kéo giá lên được”, chủ tịch UBND xã Tân Phú, huyện Tam Bình, Vĩnh Long, nói tiếp: “Rất may, có nhà đầu tư làm nhà máy chế biến gạo thành bột ở huyện Tam Bình, xã đã trực tiếp bàn bạc kết nối với nhà đầu tư để có đầu ra. Nhà máy sẵn sàng mua giá cao hơn thị trường, với điều kiện nguồn nguyên liệu thuần và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật”. Chủ tịch UBND xã, bà Phan Thị Loan, là kỹ sư nông học, khẳng định sẽ đáp ứng yêu cầu này. Nhưng cần có thêm thời gian giải thích với dân và tính toán lại công việc, để điều hai kỹ sư gắn với mô hình trồng lúa làm bột ở Tân Phú.

“Chuỗi cung ứng sẽ quyết định chất lượng sản phẩm, đừng can thiệp vì yêu cầu đầu tiên của chuỗi là chất lượng tốt, và quy mô đủ…”, TS Sơn khuyên. Nếu tập trung vào phân khúc cao và siêu cao cấp, thì phải chọn khu vực thị trường về mặt địa lý mà chi phí không quá lớn. Khi phát triển kênh bán hàng, kết hợp ba thứ: chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu riêng và chứng nhận sản phẩm… làm sao đưa hàng đến các cửa hàng, xây dựng nhà phân phối hay kênh bán sỉ; nên xây dựng cửa hàng của riêng, nhưng chi phí sẽ cao. Việc đầu tư xây dựng thương hiệu là điều cực kỳ quan trọng, dù chi phí cao nhưng chắc chắn sẽ có sự bù đắp.

Nhóm nghiên cứu gạo ST đã theo đuổi việc nghiên cứu chọn tạo trong 20 năm, chưa bao giờ cung không đủ cầu, dù giá gạo ST20 khoảng 1 USD/kg. Giờ đây làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu tạo danh tiếng cho gạo thơm Việt Nam, đang là thách thức lớn trong cách tổ chức sản xuất và quản trị thương hiệu.

Vân Anh – Đức Toàn – Ngọc Bích Theo TGTT

Trích “thiepthithegioi.vn”

Sân chơi… rau an toàn trường học

Sân chơi… rau an toàn trường học

Sở NN-PTNT và Sở GD-ĐT Hà Nội vừa phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA tổ chức trao giải hội thi vẽ tranh về rau an toàn trên địa bàn Thủ đô.

Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội Nguyễn Duy Hồng trao giải cho các em học sinh

Đây là một trong những hoạt động của dự án “Tăng cường độ tin cậy trong sản xuất cây trồng an toàn khu vực miền Bắc” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA hỗ trợ Chính phủ Việt Nam.

Sau 2 tháng triển khai, hội thi đã trở thành sân chơi lành mạnh cho các em học sinh, nhất là khối tiểu học có cơ hội giao lưu, học hỏi, vui chơi và cùng nhau phát triển năng khiếu trong lĩnh vực hội họa, nâng cao ý thức về sử dụng thực phẩm an toàn, sản phẩm rau an toàn đối với sức khỏe của chính mình và gia đình. Từ đó, tác động trở lại tới người mua rau là các bà, các mẹ của các em, thay đổi nhận thức về cách lựa chọn rau an toàn.

Chương trình bắt đầu phát động từ đầu tháng 8/2017, với sự tham gia nhiệt tình của hơn 2.000 em học sinh của 10 trường tiểu học thuộc quận Thanh Xuân và Hà Đông. Hội đồng ban giám khảo bao gồm thành viên Sở NN-PTNT, Sở GD-ĐT, chuyên gia tổ chức JICA, nhà sản xuất rau an toàn. Sau 3 vòng chấm thi, Ban giám khảo đã lựa chọn ra 30 bức tranh xuất sắc nhất bước vào phần chung khảo.

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho rằng, việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới việc phát triển giống nòi. Vì vậy, ông đánh giá đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân, từ đó thay đổi cách chọn rau an toàn cho bữa cơm gia đình mình.

Còn ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) chia sẻ, việc dự án lựa chọn hình thức truyền thông qua hệ thống trường học với cách tiếp cận “Giáo dục và nhận thức ngay từ sớm” về an toàn thực phẩm nói chung, rau quả an toàn nói riêng cho con trẻ, những chủ nhân tương lai của xã hội là hình thức vô cùng sáng tạo, ý nghĩa.

“Không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia trên thế giới, con trẻ phải được bảo vệ để tránh những tác động độc hại tới thể trạng, sức khỏe, trí thông minh của các cháu. Thông qua con trẻ với những nhận thức sơ khai sẽ tác động không nhỏ tới người lớn là cha mẹ, ông bà của các cháu”, ông Trần Xuân Định chia sẻ.

Tác phẩm đạt giải Vàng cuộc thi vẽ tranh Rau an toàn Hà Nội

Tại kết buổi lễ trao giải, Ban Tổ chức đã trao giải triển vọng cho 25 bức tranh, 1 giải sáng tạo nhất, 1 giải thú vị nhất và 3 giải: Đồng, Bạc, Vàng. Trường tiểu học Đặng Trần Côn, Thanh Xuân xuất sắc nhận được giải Vàng của chương trình. Bản vẽ được lựa chọn cho giải thưởng “Rau an toàn cho tương lai tươi sáng” sẽ được sử dụng rộng rãi như một bức tranh cổ động về mặt xã hội để nâng cao nhận thức về rau an toàn ngay cả bên ngoài phạm vi Hà Nội.

Bức tranh sẽ được phân phát tới các trung tâm xã, các nhà SXKD rau. Ngoài ra, bức tranh cũng sẽ được giới thiệu ttrong chương trình phổ biến tới người cao tuổi được tổ chức bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội.

NGUYÊN HUÂN
Trích “nongnghiep.vn”
Nông nghiệp công nghệ cao vẫn đói vốn

Nông nghiệp công nghệ cao vẫn đói vốn

Gần một năm sau quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, dù lượng vốn được giải ngân khá lớn nhưng nhiều chủ đầu tư cho biết: vẫn khó nhận chính sách ưu đãi.

Nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao muốn phát triển nhưng gặp khó vì khó vay vốn gói 100.000 tỷ đồng. Trong ảnh: dự án về trứng sạch Ảnh: T.Mạnh/Tuổi Trẻ.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty An Phú Đà Lạt, cho hay sau thời gian trồng thành công tỏi Nhật, bầu Nhật Bản… công ty đang lên kế hoạch trồng quy mô lớn để xuất khẩu sang Nhật.

Do vốn để mở rộng sản xuất rất lớn, công ty rất kỳ vọng vào nguồn vốn vay ưu đãi từ gói 100.000 tỷ đồng dành cho nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, An Phú Đà Lạt vẫn chưa thể tiếp cận được nguồn vốn này vì có quá nhiều điểm không rõ ràng.

Ông Vũ Mạnh Hùng, phó chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA), cho biết ban đầu khi Chính phủ nói dành gói 100.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp rất mừng, nghĩ đến điều mới mẻ.

Trước đó đã có nhiều chính sách hỗ trợ nông nghiệp nhưng doanh nghiệp và nông dân rất khó tiếp cận. Sau gần một năm có thông tin về gói 100.000 tỷ đồng, mọi chuyện dường như đang lặp lại.

“Nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi tất yếu và cần phải đẩy mạnh, nếu không thì nông sản thực phẩm VN sẽ thua trên sân nhà. Vì vậy, tôi cho rằng cần sớm có những hướng dẫn và quy trình cụ thể, rõ ràng… để các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao có thể tiếp cận vốn dễ dàng hơn”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, nông dân nuôi gà tại Vĩnh Cửu (Đồng Nai), cho biết chính sách hỗ trợ ban hành cả năm, nhưng đến nay nông dân vẫn không biết cụ thể liên hệ với cơ quan, đơn vị nào để xác nhận công nghệ cao.

“Thông thường từ trước đến nay, nguồn vốn ưu đãi nông nghiệp thì người dân và doanh nghiệp nhỏ hầu như không tiếp cận được”, ông Ngọc thắc mắc.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, ông từng đề xuất nên chọn một số dự án đã có sẵn, có khách hàng và tiềm năng để mở rộng đầu tư vốn nhưng không được.

Nhà đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao vẫn phải đem tài sản cá nhân ra thế chấp nên rất khó khăn.

Chưa kể ngân hàng phải căn cứ vào quy định của Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn để xác định các dự án đủ tiêu chuẩn hay không, khiến quy trình cho vay phức tạp và kéo dài thêm.

“Cơ hội bỏ lỡ rất đáng tiếc khi công nghệ và thị trường đã có sẵn”, ông Thành nói.

Vẫn còn xa mốc 100.000 tỷ đồng Theo Vietcombank, đơn vị này đã đăng ký gói tài trợ 10.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao với những ưu tiên về nhận tài sản bảo đảm và ưu đãi lãi suất. Từ tháng 4 đến hết tháng 7/2017, tổng lượng vốn hơn 2.510 tỷ đồng đã được Vietcombank giải ngân cho vay các dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, chẳng hạn 600 tỷ đồng cho nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ… Theo Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 15/9/2017 tổng dư nợ cho vay nông nghiệp công nghệ cao đạt gần 32.339 tỷ đồng. Tuy nhiên, thực tế việc triển khai cho vay đối với nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch còn nhiều khó khăn bởi đây là lĩnh vực mới, tiềm ẩn rủi ro, chưa kể các ngân hàng còn khó khăn trong việc xác định dự án nào là công nghệ cao bởi không có đơn vị đứng ra xác nhận.

Theo Tuổi Trẻ

Trích “tiepthithegioi.vn”

Tìm hướng phát triển làng nghề ở nông thôn

Tìm hướng phát triển làng nghề ở nông thôn

Đến nay, tỉnh Cà Mau có 37 làng nghề đang hoạt động, chủ yếu ở nông thôn. Việc đưa chính sách áp dụng vào phát triển nghề, làng nghề đã đem lại những chuyển biến tích cực trong nền kinh tế, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều bất cập.

Thực tế cho thấy, năng lực, kinh nghiệm quản lý sản xuất kinh doanh của các chủ hộ, cơ sở sản xuất và tay nghề của người lao động trong các làng nghề còn hạn chế. Sản xuất nhỏ lẻ, manh mún… thiếu nguồn hàng hoá tập trung đủ lớn để cung ứng cho thị trường.

Thị trường tiêu thụ sản phẩm ngành nghề nông thôn vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn do thiếu sức cạnh tranh, thiếu thông tin về thị trường nên việc mở rộng tiêu thụ hàng hoá phát triển chậm. Các sản phẩm ngành nghề nông thôn gắn với du lịch còn ít; năng lực quảng bá thương hiệu, sản phẩm làng nghề chưa được quan tâm đúng mức để tăng cường giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm…

Làng nghề chuối khô ở Cà Mau (Nguồn: Internet)

Quá trình đô thị hoá và chuyển dịch lao động nông thôn vào các khu công nghiệp làm lao động làng nghề biến động. Lao động có tay nghề cao đi tìm việc làm tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp có thu nhập khá và ổn định hơn.

Công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho lao động làng nghề chưa được chú trọng triển khai thực hiện. Kỹ thuật, công nghệ đang sử dụng tại làng nghề chủ yếu là thủ công, cổ truyền, mức độ, hàm lượng khoa học – công nghệ còn thấp. Mối liên kết giữa các cơ sở sản xuất ngành nghề nông thôn với các nhà khoa học, nhà đầu tư và thị trường còn lỏng lẻo, chưa gắn bó chặt chẽ.

Thiếu quy hoạch vùng nguyên liệu cho các làng nghề dẫn đến việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất tự phát, thu hẹp vùng nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, kinh doanh… không có nguyên vật liệu đồng nghĩa với sự mai một của các làng nghề.

Chính sách vay vốn còn hạn chế khi các hộ sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp về ngành nghề nông thôn gặp trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng, chủ yếu về mặt cơ chế tín dụng và thủ tục vay vốn. Chính sách phát triển ngành nghề nông thôn chưa đẩy mạnh việc áp dụng và đổi mới công nghệ tại các cơ sở sản xuất, nên ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng và giá thành, cũng như tính cạnh tranh của sản phẩm.

Ngoài ra, nguồn chất thải trong quá trình sản xuất cũng hầu như không được xử lý, đã đưa đến tình trạng ô nhiễm nặng nề ở một số khu vực sản xuất tập trung dân cư. Môi trường một số làng nghề đã và đang bị ô nhiễm do sự phát triển tự phát và sử dụng những công nghệ sản xuất lạc hậu. Chi phí cho việc khắc phục ô nhiễm làng nghề là vấn đề phải đặt ra cần phải được giải quyết triệt để.

Để giải quyết những khó khăn, hạn chế nói trên, trong thời gian tới tỉnh Cà Mau cần rà soát lại quy hoạch, tiếp tục định hướng phát triển làng nghề trong tương lai. Bảo tồn, củng cố, phát huy các giá trị làng nghề gắn với phát triển kinh tế – xã hội. Quan tâm đến nội dung truyền nghề, dạy nghề đối với các ngành nghề truyền thống. Nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm hàng hoá, mở rộng sản xuất kinh doanh và thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của các làng nghề.

Đẩy mạnh và phát triển một số ngành nghề mới trên lĩnh vực ngư – nông – lâm nghiệp sản xuất hàng hoá đặc trưng ở địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Nghiên cứu, tăng cường sản xuất sản phẩm hàng hoá thủ công mỹ nghệ đa dạng, phong phú phục vụ phát triển du lịch.

Sản phẩm làng nghề chế biến cá khô thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. (Nguồn: Báo Cà Mau)

Giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân bằng việc thực hiện có hiệu quả đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tỉnh Cà Mau đến năm 2020; chú trọng huy động các nguồn lực phục vụ dạy nghề gắn với tạo việc làm cho lao động nông thôn. Mở rộng các hình thức đào tạo nghề với chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới.

Xử lý các vấn đề gây ô nhiễm môi trường của các làng nghề. Đặc biệt chú trọng đến vai trò của làng nghề trong phát triển kinh tế – xã hội; thời cơ và thách thức trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đối với hoạt động của các làng nghề; cơ chế chính sách ổn định và phát triển các làng nghề bền vững, cùng với việc đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản góp phần phục vụ làng nghề; nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong khôi phục, bảo tồn và phát triển làng nghề.

Rà soát, quy hoạch vùng nguyên liệu ổn định bảo đảm cho các làng nghề phát triển bền vững. Khuyến khích mạnh mẽ sự tham gia của doanh nghiệp, các viện, trường, các nhà khoa học, các thành phần kinh tế… nghiên cứu, chuyển giao các ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển sản xuất, tạo cơ hội cho người dân ứng dụng công nghệ mới trong phát triển làng nghề.

Ngành nghề nông thôn giữ vai trò rất quan trọng trong quá trình phát triển nông thôn Cà Mau, nó không chỉ góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho nông dân mà còn tạo nên những dấu ấn, bản sắc văn hoá của từng địa phương thông qua các sản phẩm được lưu giữ, phát triển từ đời này qua đời khác.

Ngày nay, trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế thế giới, sức ép dư thừa lao động ở nông thôn và sự chuyển dịch lao động ra thành phố lớn ngày càng nhiều, chênh lệch về thu nhập giữa nông thôn và thành thị là xu thế ngày một gia tăng. Vì vậy, phát triển ngành nghề nông thôn không chỉ quan trọng đối với khu vực nông thôn mà còn góp phần phát triển bền vững nền kinh tế – xã hội chung của tỉnh.

Thùy Dung tổng hợp

Trích “nongthonviet.com.vn”